วันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6 วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560


ศึกษาดูงาน โรงเรียนเกษมพิทยา









เข้าแถวเคารพธงชาติเด็กๆออกมาพูดความดีจากนั้นออกกำลังกายบริหารท่าทางประกอบเพลง คุณครูให้ตัวแถวเพื่อนสิบคนออกไปนำเด็กๆออกท่ากายบริหาร ภาพวิวพูดแสดงความรู้สึกก่อนที่จะไปฟังนิเทศจากป้าหนู


โรงเรียนเกษมพิทยา จัดเรียนร่วมโดยคนแรกเป็นเด็กไฮเปอร์ อยู่ได้หนึ่งปีก็ถูกส่งไปมูลนิธิเนื่องจากแม่ไม่ได้บอกกับทางโรงเรียนว่าลูกเป็นเด็กพิเศษ ทางโรงเรียนเลยมีการส่งครูไปฝึกงานที่มูลนิธิแสงสว่างซึ่งโรงเรียนและมูลนิธิทำงานร่วมกันอยู่กับคุณหมอเพ็ญแข ทางโรงเรียนเกษมพิทยาได้เน้น
-กระบวนการเรียน
-เทคนิคการเรียนการสอน
-สารนิทัศน์
-พฤติกรรม
-โปรเจคจะเรียนแบบเจาะลึกมี 3 ระยะ คือ ระยะเริ่มต้น ระยะพัฒนา ระยะสรุป โปรเจคที่ดีในการเลือกเรื่องให้เด็กระดมสมองด้วยกันไม่ใช่การโหวตกันหรือนับ
-ภาษาธรรมชาติเป็นภาษาที่มีความหมายสำหรับเด็ก
Project Approach
การศึกษาอย่างละเอียดลึกในเรื่องใดเรื่องหนึ่งของเด็กทั้งห้อง เด็กกลุ่มเล็กรายบุคคล ขั้นตอนการสอนแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือระยะเริ่มต้น ระยะพัฒนา ระยะสรุป
1 ระยะที่หนึ่ง เสนอ 1.ชื่อเรื่อง 2.เล่าประสบการณ์เดิม 3.วาดรูปประสบการณ์เดิม สังเกต พูดคุย
2 ระยะที่สอง
-การทำงานภาคสนามเด็กๆไปค้นหาคำตอบที่ร้าน
-กลับจากงานทัศนะศึกษาจัดบอร์ดกิจกรรมภาพทัศนะศึกษา
-เปรียบเทียบความเหมือนความต่าง
-ส่งเสริมทางคณิตศาสตร์เขียนชาร์ตเพื่อแผนผัง
3 ระยะที่สาม
- สรุป/สรุปนิทัศการจัดนิทัศการนำเสนอโปรเจ็ค
-สะท้อนตนเองของครู
จัดโปรเจ็คแล้วต้องสารนิทัศน์ เช่น 1.เขียน 2.จดบันทึกสังเกตพฤติกรมเด็ก 3.พอร์ตฟอริโอ 4.ผลงานของเด็กรายบุคคล 5.การสะท้อนตนเอง



          จากนั้นได้ไปสังเกตพฤติกรรมเด็กพิเศษห้องอนุบาล 2/1 เด็กห้องนี้กำลังเรียนโปรเจค แมว วันนี้ทั้งห้องมีแค่น้องปรายที่เป็นเด็กพิเศษซึ่งน้องลิลลี่อีกคนไม่ได้มาเรียนในวันนี้ ในห้องเรียนมีเด็กทั้งหมด 13 คน











          น้องปรายเป็นเด็กดาวน์ซินโดรม น้องปรายเป็นเด็กที่ขี้อาย เขินและมีปฏิสัมพันธ์กับกับเพื่อนทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนด้วยในขณะที่สังเกตน้องปรายก็ได้เข้าไปนั่งใกล้น้องปราย ถามน้องปรายว่า “ไปหยิบไม้หนีบไหม” น้องปรายตอบ “คัน” เลยถามว่า “หายคันแล้วน้องปรายจะไปหยิบไม้หนีบไหม” น้องปรายพยักหน้าแล้วก็บอกให้น้องปรายไปหยิบน้องปรายก็คานไปหยิบไม้หนีบ น้องปรายรู้ตัวเลข วาดรูปผู้หญิงกระโปรงสีดำแล้วบอกว่า “หนวด” แล้วก็วาดหนาด พูดว่า “สีชมพู” น้องปรายรู้จักสีชมพู บอกว่าวาดจมูกแล้วพูดว่า “หนูวาดแมว” ตรงจมูกน้องบอกว่า “ท้อง” น้องปรายเล่นพูดคุยกับครูและพี่ๆน้องปรายวาดแมวต่อ วาดหน้าแล้วบอกว่า “ไข่” จากนั้นวาดหนวดแมวก็พูดว่า “หนวดแมว” หยิบสีขึ้นมาพูดว่า “สีชมพูจมูกแมว”





          น้องปรายขณะที่ทำกิจกรรมน้องอายครูต้องคอยจับให้น้องทำกิจกรรม
          ครูบอกว่า น้องปรายมีพี่ชายเลยเล่นหรือมีพฤติกรรมรุนแรงเล่นร่วมกับเพื่อนมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนดีมากแต่ยังวอกแว็กเวลาที่ครูให้ระบายสีน้องก็ยังวอกแว็กครูก็ต้องคอยบอกให้น้องวาดน้องถึงจะหันกลับมาทำ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น